วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2554

เที่ยวเมืองจีน ตอน ใยไหม กับ เส้นผม


โปรแกรมเที่ยววันนี้ไม่ทรหดเหมือนวันแรก ไม่ต้องเดินหลายๆกิโลในแต่ละจุด หัวหน้าทัวร์พามาที่แรกคือโรงงานผลิตและจำหน่ายสินค้าเครื่องนุ่งห่มที่ผลิตจากใยไหมธรรมชาติทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม เสื้อผ้า
 หรือของตกแต่ง วิธีการค้าขายของชาวจีนน่าสนใจทีเดียว ทุกคนจะถูกพาเข้าสู่เรื่องราวหรือประวัติความเป็นมาของไหม มีแหล่งกำเนิดที่ไหน พัฒนาการการเจริญเติบโตของไหมเป็นอย่างไร จากนั้นจะพาทุกคนดูวิธีการดึงใยไหมเป็นแผ่นบางๆ แล้วซ้อนทับกันหลายๆชั้น พร้อมทั้งให้เราลองทำดู ตรงนี้สำคัญมาก เพราะเมื่อเราได้ลองดึงใยไหมเองจะรู้สึกว่าทำไม่ง่าย การผลิตสินค้าที่ทำจากไหมธรรมชาติยากมาก ส่งความรู้สึกถึงทุกคนว่าผลิตภัณฑ์ไหมมีคุณค่าราคาสูงจากการผลิตที่ต้องใช้เวลาและความพยายามสูง จากนั้นจะให้เราสัมผัสกับสินค้าเป็นขั้นตอนสุดท้าย วิธีการนี้ช่วยทำลายกำแพงเรื่องราคาในใจของลูกค้า การไตร่ตรองเรื่องราคาจะไม่ใช่อันดับแรก ลูกค้าจะพิจารณาว่าสินค้านี้มีประโยชน์กับเราแค่ไหนเป็นอันดับแรก แล้วตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่โดยพิจารณาเรื่องราคาเป็นอันดับรองลงมา ต้องยอมรับเลยครับว่าคนจีนเก่งค้าขายจริงๆ
วกกลับมาเรื่องเส้นไหม อีกครั้งนะครับ เรามีวิธีการทดสอบว่าเป็นไหมจริงหรือไม่ ด้วยวิธีการเผาเลยครับ แต่ไม่ต้องเผาทั้งหมดนะครับ เพียงดึงเส้นไหมเส้นเล็กๆออกมา แล้วทดสอบโดยจุดไฟเผา สังเกตว่าถ้า เผาแล้วเป็นผงขุ่ยๆ อันนี้คือไหมแท้ แต่ถ้าเผาแล้วเป็นเส้นหงิกๆหงอๆ อันนี้เป็นไหมปลอมนะครับ
ถ้าใครอยากทดลอง ง่ายๆครับ ดึงเส้นผมออกมาหนึ่งเส้น แล้วจุดไฟเผาดู จะพบว่าออกมาเป็นผงขุ่ยๆเหมือนใยไหม นั้นเพราะว่าส่วนประกอบของเส้นผมและใยไหม คือโปรตีนเหมือนกันนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น