วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

เที่ยวเมืองจีน ตอน อากาศเย็น รูขุมขนเล็กลง

ผมได้มีโอกาสไปเที่ยวเมืองจีนเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ประวัติศาสตร์การเมือง เศรษฐกิจการค้า สภาพสังคม อารยธรรม และประชาชนจีน มีแต่เรื่องน่าศึกษาอย่างมาก นี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้เหยียบจีนแผ่นดินใหญ่เลยยังไม่มั่นใจด้านสาธารณสุขเท่าไหร ก็ได้ยินมามาก โดยเฉพาะเรื่องห้องส้วม ผมจึงซื้อทัวร์นำเที่ยวในกรุงปักกิ่งอย่างเดียว ยึดเมืองหลวงไว้ก่อน ถ้าประทับใจแล้วค่อยมาอีกครั้งก็ได้ พอมาถึงกรุงปักกิ่ง อากาศเย็นมาก อุณหภูมิน่าจะน้อยกว่าสิบองศา มาถึงก็ดึกมากแล้ว จึงต้องรีบเข้าห้องพักเพื่อพักผ่อนเอาแรงไว้ก่อน
พูดเรื่องอากาศหนาว ผมเคยพูดในหัวข้อ “ผมร่วง..ฤดูหนาว”มาบ้างแล้ว ตอนนั้นเป็นช่วงอากาศเย็นๆในบ้านเรา แต่มาเจออากาศหนาวในระดับต่ำกว่าสิบองศาที่ประเทศจีนแล้ว เทียบไม่ติดเลย พอลมพัดมาแต่ละที หูแทบจะหลุดไปด้วย ยิ่งผู้ชายไว้ผมสั้น จะรับสัมผัสได้เลยเวลาลมหนาวพัดผ่านมา รูขุมขนบนหนังศีรษะจะรีบหดตัวอัติโนมัติ คือเป็นกลไกอัจฉริยะในระบบร่างกายเพื่อรักษาความอบอุ่นในร่างกายไว้ โดยการสั่งให้รูขุมขนบนผิวหนังบีบตัวลง ไม่ให้ความร้อนออกไปจากร่างกาย พอรูขุมขนเล็กลงจึงมีอาการผมร่วงตามมา  คนไทยเกิดในประเทศร้อนชื้น ดังนั้นต้องยอมรับว่าร่างกายยังไม่ชินกับสภาวะอากาศแบบนี้ บางคนจึงเจอปัญหาผมร่วงได้ โดยเฉพาะช่วง 2-3 สัปดาห์แรกที่ไป หลังจากนั้นร่างกายจะค่อยๆปรับตัวให้เข้าสภาวะอากาศประเทศนั้นๆได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น