วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ทำไมเจอผีแล้ว แล้วขนหัวลุก



ใครกลัวผี ยกมือขึ้น!
ใครกลัวผี แต่ยังชอบดูหนังผี ยกมือขึ้น! (ผมคนหนึ่งหล่ะที่ชูมือสุดตัว)



หนังผีที่ผมประทับอันดับต้นๆคือ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ถ้าใครจำได้ดีตอนฉากที่ผีผู้หญิงวิ่งตามรถแล้วเอาหน้ามาแนบกระจก ....

ผมชอบฉากนี้นะ มันสัมผัสได้ถึงความตื่นเต้น กดดันระบบประสาท ปั่นป่วนระบบภายในไปหมด จนเพื่อนที่ไปดูด้วยกันยังบอกว่า “ขนหัวลุกโว้ย”
เคยสังเกตมั้ยครับ ว่าทำไม คนกลัวผีมากๆ เส้นผมจะตั้งชี้โด่เลย
ลองสังเกตตัวเองนะครับ เวลาที่เราเจออะไรที่เรากลัว แบบฝังจิตฝังใจ เช่น บางคนกลัวงู บางคนกลัวแมลงสาป บางคนกลัวจิ้งจก พอเราเจออะไรที่จิตสำนึกเรากลัว หัวใจเราจะเต้นเร็วมาก และเต้นดังจนตัวเราได้ยินเอง จึงมีคำว่า ใจเต้นตุบๆไงครับ

เมื่อหัวใจทำงานมากขึ้น เลือดในร่างกายจะวิ่งเข้าสู่หัวใจเร็วขึ้น เลือดที่หล่อเลี้ยงทั่วร่างกาย ถูกความกลัวดึงให้ไปสูบฉีดที่หัวใจเป็นส่วนใหญ่ เลือดในบริเวณอวัยวะอื่นๆจึงน้อยลง อาการมือเย็น เท้าเย็น จึงตามมา
ถ้าความกลัวยิ่งมีมากแค่ไหน หัวใจก็เต้นแรงและถี่มากขึ้นๆ เลือดก็ถูกดึงเข้าไปที่หัวใจมากขึ้น คราวนี้จะเราจะรู้สึกหนาวเย็นทั้งตัว ผิวหนังมีหน้าที่รักษาอุณหภูมิโดยการลดขนาดรูขุมขน เพื่อไม่ให้ความร้อนกระจายออกไป –อาการขนลุก จึงตามมา

แต่ถ้าสิ่งที่เรากลัวมาประชิดตัวมากขึ้น เช่น ผี
อุณหภูมิในร่างกายจะเย็นแบบฉับพลัน เพราะความกลัวที่จู่โจมเข้ามาแบบประชิดตัว หลอดเลือดจะตีบลง กล้ามเนื้อเกร็งตัว รูขุมขนบนหนังศีรษะถูกบีบ เส้นผมจึงถูกรั้งขึ้นให้ตั้งตรงตามการหดหัวของรูขุมขน เป็นที่มาของคำว่า “ขนหัวลุก” นั่นเอง

ผมตั้งใจไว้แล้วว่าพรุ่งนี้จะไปดูหนังเรื่อง “ลัดดาแลนด์” อยากรู้เหมือนกันว่าจะขนลุกหรือไม่ ไว้จะมาบอกนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น