วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

ผู้หญิงก็หัวล้านได้


ผู้หญิงหัวล้าน เกิดขึ้นได้จริงหรือ??
ปกติยีนส์กรรมพันธุ์หัวล้านไม่ถูกถ่ายทอดในเพศหญิง ธรรมชาติให้ความได้เปรียบเรื่องเส้นผมกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย แต่ปัจจุบันเรากลับพบว่าอัตราการผมร่วงผมบางให้กลุ่มผู้หญิงเพิ่มสูงขึ้น
ทำไมผู้หญิงถึงผมร่วง หรือศีรษะล้านในเมื่อไม่มียีนส์ผมร่วง??
คำตอบ ยีนส์ผมร่วง คือปัจจัยภายในที่ธรรมชาติไม่ได้ให้ผู้หญิงมา ก็จริง แต่ปัจจัยภายนอกที่ผู้หญิงเข้าใจผิดในเรื่องการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ เช่น การใช้ครีมนวดผมผิดวิธี ถ้าเปลี่ยนสีผมบ่อยเกินไป การยืดผม การดัดผม พฤติกรรมเหล่านี้จะทำลายความชุ่มชื้นบนหนังศีรษะ รากผมจะอ่อนแอลงเรื่อยๆ

การย้อมผม ยืดผม และดัดผม ส่งผลเสียอย่างไร??
การย้อม ยืด ดัด เป็นการเปลี่ยนโครงสร้างเส้นผมโดยวิธีทางเคมี เพื่อให้ได้ลักษณะและสีของเส้นผมตามที่เราต้องการ สารเคมีที่นำมาใช้ เช่น ไฮโดรเจน หรือ PPD มีผลทำให้หนังศีรษะแห้ง หรือขาดความชุ่มชื้นมากเกินไป รากผมจึงขาดสารอาหาร แม้ว่าร่างกายจะผลิตน้ำมันออกมาเพื่อรักษาสมดุล แต่ถ้าหนังศีรษะยังแห้งอยู่ ร่างกายจะผลิตน้ำมันออกมาเกินความจำเป็น ส่งผลให้รูขุมขนเป็นไปด้วยน้ำมัน และอาจถึงขั้นที่รูขุมขนถูกปิดก็เป็นไปได้

ห้ามย้อม ยืด ดัดผม ตลอดชีวิต?
ความสวยงามเป็นของคู่กันสำหรับผู้หญิง เรายังสามารถทำการเปลี่ยนสีผม ยืดผม หรือดัดผมได้ เพียงแต่ว่าต้องมีช่วงเวลาให้หนังศีรษะได้พักฟื้นบ้าง ช่วงเวลาที่เหมาะกับการพักฟื้นคือ 3-6 เดือน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น