วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2554

ใครเป็นไทรอยด์ ระวังผมร่วงด้วย



ไทรอยด์เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับจิตใจมากกว่าอื่นใด จะเกิดกับคนที่คิดมาก คิดเล็กคิดน้อย คิดไม่จบ คิดตลอดเวลา หรือมีความเครียดอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์คนเป็นไทรอยด์จะเป็นผู้หญิง หาได้ยากที่ผู้ชายจะเป็นไทรอยด์ อาการไทรอยด์จะเร่งระบบทำงานในร่างกาย หัวใจจะเต้นเร็วขึ้น ร่างกายไม่หยุดเผาพลาญ มีวิธีสังเกตคนเป็นไทรอยด์ง่ายๆ คือ
มีบุคลิกกระฉับกระเฉงแต่ดูเหนื่อยง่าย ตาโปน ตัวผอมเพราะร่างกายเผาพลาญจนหมด น้ำหนักลด นอนไม่หลับ และบางคนอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย เนื่องจากระบบร่างกายและจิตใจไม่เสถียร การแก้หรือป้องกันไทรอยด์ไม่ใช่การทานยา แต่จะมุ่งเน้นในเรื่องการทำสมาธิ การผ่อนคลาย การออกกำลัง เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยลดความเครียด ลดอาการคิดมาก ซึ่งเป็นสาเหตุที่แท้จริง
หลายครั้งที่ผมตรวจสภาพหนังศีรษะของคนเป็นไทรอยด์ จะพบอาการใกล้เคียงกัน คือ หนังศีรษะมีความมันมาก เพราะร่างกายขับน้ำมันออกมาโดยผ่านทางผิวหนัง รูขุมขนจึงนองไปด้วยไขมัน รากผมจึงอ่อนแอ เพราะไม่สามารถยึดเกาะได้ เปรียบเสมือนรากต้นไม้ที่ไม่สามารถเกาะอยู่บนพื้นดินได้ ผมจึงร่วงก่อนกำหนด เส้นผมมีขนาดเล็กลง และศีรษะจะบางลงไปเรื่อยๆ

ส้มป่อย

การดูแลคนผมร่วงจากไทรอยด์ ผมอยากแนะนำว่าเราต้องดูแลควบคู่กันไปทั้งร่างกายและจิตใจ พยายามลดไขมันส่วนเกินที่อยู่บนหนังศีรษะด้วยส้มป่อย เพราะส้มป่อยจะช่วยดูดซับน้ำมันไว้พร้อมกับรักษาระดับน้ำมันบนหนังศีรษะให้มีสมดุล โดยนำมาแช่น้ำทิ้งไว้สัก 20 นาที แล้วนำมาสระผม จะช่วยลดการผมร่วงได้ดีมาก ในด้านจิตใจ ผมไม่อยากฟันธงว่าต้องทำอะไรบ้าง แต่อยากให้ลองหากิจกรรมที่ช่วยให้เราผ่อนคลายได้ กิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ เช่น นั่งสมาธิ นั่งฟังเพลง หรือกิจกรรมที่ทำรวมกับเพื่อนๆ เช่น การดูหนัง การตีแบต การออกกำลังกาย ขอเพียงมั่นใจว่ากิจกรรมเหล่านั้นช่วย Relax จิตใจเราได้จริงๆ เพื่อมั่นใจได้ว่าคุณกำลังแก้ปมที่ต้นตอของปัญหาอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น