วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ครีมนวดผม ทำให้ผมร่วง

ผู้หญิงทุกคนจะหลงใหลได้ปลื้มมาก ถ้าได้สัมผัสผมตัวเองแล้วรู้สึกถึงความนุ่ม ลื่น และมีน้ำหนัก เพราะคิดว่าสภาพเส้นผมเหล่านี้ คือสัญลักษณ์ของเส้นผมสุขภาพดีที่ผ่านการดูแลอย่างต่อเนื่อง ส่วนผู้ชายหลายๆคนก็คงชอบผู้หญิงผมสวยเช่นกัน เมื่อมองแล้วทำให้รู้สึกอยากจะสัมผัสเส้นผมที่ดูเรียบและลื่นของเธอทั้งหลาย
 
แต่เมื่อใดก็ตามที่ทุกคนได้เห็นหนังศีรษะของคนที่ผมสวยๆทั้งหลายผ่านเครื่องตรวจขยาย สิ่งที่ทุกคนเห็นอาจทำให้ทุกคนรู้สึกเป็นห่วงสาวๆผมสวยทั้งหลายขึ้นมาแทนก็ได้

เมื่อมองผ่านเครื่องตรวจ สิ่งที่พบคือก้อนเยลลี่ใสๆนอนแช่อยู่บนหนังศีรษะเต็มไปหมด บางจุดก็เป็นก้อนอุดตรงรูขุมขน บางจุดก็เคลือบหนังศีรษะมีลักษณะเป็นแผ่นๆ ก้อนเยลลี่เหล่านี้ แท้จริงแล้วคือ ซิลิโคน หรือสารเคลือบเส้นผมไว้ ปกติจะพบมากในครีมนวดผม ครีมหมักผม ยาสระผมที่ทำให้ผมลื่นและนุ่ม รวมถึง เจลและมูส ที่ใช้สำหรับตกแต่งเส้นผม

การทำงานของซิลิโคน คือ มีหน้าที่เคลือบเส้นผมเราไว้ให้มีน้ำหนัก เพิ่มความนุ่มลื่น เมื่อสัมผัส แต่ตัวซิลิโคน จะถูกชะล้างออกยากมาก (สระผมทุกวันไม่ช่วยอะไร) เมื่อล้างไม่ออกแล้ว ตัวซิลิโคนจะค่อยๆร่นลงมาเรื่อยๆตามเส้นผมจนถึงหนังศีรษะในที่สุด ยิ่งเราใช้มากเท่าใด การสะสมซิลิโคนบนหนังศีรษะจะค่อยๆเพิ่มขึ้นที่ละนิด ผลกระทบอาจไม่เห็นในช่วงแรก ต่อเมื่อเราสะสมมาได้สักระยะจนถึงจุดที่หนังศีรษะเต็มไปด้วยซิลิโคน อาการต่างๆจะเริ่มเกิดขึ้น

ภาพตัวอย่าง คือสภาพของหนังศีรษะที่โดนกองซิลิโคนทับถมลงมาเรื่อยๆ จนเป็นก้อนคล้ายเยลลี่ใสๆ ยิ่งซิลิโคนหนามากเท่าใด รูขุมขนจะโดนปิดพื้นที่มากเท่านั้น นั่นหมายความว่าเส้นผมจะงอกผ่านชั้นของซิลิโคนขึ้นมาได้ยากมากขึ้น ส่งผลให้เส้นผมมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ เส้นผมจะขาดง่าย และร่วงในท้ายสุด กรณีที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ รูขุมขนถูกปิดไปด้วยกองซิลิโคน ทำให้ผมใหม่ไม่สามารถงอกขึ้นมาได้เลย เรียกว่าผมค่อยๆบางลงนั้นเอง

ทางออกง่ายๆที่ช่วยให้เราผมนุ่มลื่นได้โดยไม่โดนกองซิลิโคนทับถม คือ พยายามใช้ครีมนวดผมเพียงแค่ปลายผมเท่านั้น การหมักครีมนวดบริเวณโคนผมเป็นความเข้าใจผิด

อีกทางเลือก คือ ลองหมักด้วยน้ำกะทิคั้นสด วิธีทำคือ คั้นกะทิสด (ถ้าใช้กะทิกล่อง ประสิทธิภาพจะลดลงบ้าง) นำมาอุ่นไฟจนสังเกตเห็นการแตกมันของชั้นกะทิ พักไว้ให้จนอุณหภูมิเย็นลง จากนั้นมาหมักเส้นผมได้ทั้งศีรษะ ตั้งแต่โคนถึงปลาย ถึงไว้อย่างน้อย 20 นาที แล้วสระออก ทำแบบนี้ประมาณอาทิตย์ละครั้งก็น่าจะเพียงพอแล้วนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น