วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เที่ยวกลางคืนจน(ผมร่วง)หมดตัว


ทราบหรือไม่? พฤติกรรมการดื่มเหล้าเป็นประจำ มีผลโดยตรงต่ออาการผมร่วง ผมบาง และศีรษะล้าน ผมเชื่อว่าหลายๆคนที่มีอาการผมร่วง หรือรังแคเรื้อรัง มีพฤติกรรมเที่ยวกลางคืนเป็นประจำ
ตัวผมดันเป็นคนคิดมาก เพราะเมื่อมองถึงกิจกรรมหลายๆอย่างของคนเที่ยวกลางคืนแล้ว น่ากังวลไม่น้อยเลยนะครับ สำหรับเรื่องสุขภาพเส้นผม
“การนอนดึก” มีผลกับการทำงานของตับ เพราะเมื่อตารางการพักผ่อนของตับอยู่ในช่วงสี่ทุ่มจนถึงตีสอง ถ้าร่างกายเราไม่ได้พักผ่อนช่วงเวลาดังกล่าว ตับก็ไม่ได้พักเช่นกัน
“ดื่มแอลกอฮอล์” มีผลต่อตับโดยตรง เพราะทำให้ตับแข็ง จึงมีประสิทธิภาพในการทำงานลดลง
“กินดึก” แน่นอนว่าเราคงไม่ได้ดื่มเหล้าอย่างเดียว บางคนชอบหาอะไรทานต่อหลังออกจากผับ อาหารที่ทานเข้าไปย่อมเพิ่มภาระการทำงานของตับ
ทั้ง 3 กิจกรรม มีผลในเรื่องการทำงานของตับโดยตรง
แล้วทำไมตับถึงมีผลกับผมร่วง?? เพราะว่าตับมีหน้าที่ย่อยสลายไขมันในร่างกายให้เรา ไขมันจากอาหารที่เราทานทุกวันจะถูกย่อยโดยน้ำดีที่มาจากตับ ถ้าตับทำงานได้ดี ไขมันจะหลงเหลือน้อย ในทางตรงข้ามถ้าตับมีประสิทธิภาพลดลง ไขมันจะหลงเหลือไปตามร่างกาย และรวมถึงหนังศีรษะ
คิดง่ายๆนะครับ คือ

ตับอ่อนแอ ทำให้ไขมันหลงเหลือ
ไขมันเหลือ ทำให้หนังศีรษะมัน
หนังศีรษะมัน ทำให้ผมร่วง
ฉะนั้นเราจึงสรุปได้ว่า ทั้งการกินดึก นอนดึก และดื่มแอลกอฮอล์มีผลโดยตรงทำให้ตับทำงานได้น้อยลง ซึ่งมีผลทำให้ผมร่วงอย่างมาก

ยังไงก็อย่าเที่ยวดึกจน(ผมร่วง)หมดตัวนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น