วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ปกติคุณสระผม ตอนเช้า หรือ ตอนเย็น?

ถ้าวิเคราะห์จากระบบการทำงานของร่างกาย ตอนเช้า เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการชะล้างสิ่งสกปรกออกไป เนื่องจากช่วงระยะเวลาที่เรานอนหลับอยู่ ร่างกายของเราจะขับสารพิษออกมาผ่านทางผิวหนัง และหนังศีรษะ
คล้ายๆกับว่าร่างกายเราดีท๊อกซ์ด้วยระบบของตัวธรรมชาติเอง สารพิษที่ถูกสะสมมาตลอดทั้งวัน จะถูกขับออกมาทางหนังศีรษะ เมื่อเราสระผมตอนเช้า จะเป็นการช่วยชะล้างสิ่งสกปรกที่ถูกขับออกมาตอนตอนกลางคืนออกไปได้ 

อย่างไรก็ตาม ด้วยวิถีชีวิตทุกวันนี้ หนังศีรษะของเราถูกบังคับให้ต้องเจอสิ่งสกปรกตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็น ฝุ่นละออง ควันรถ เหงื่อ หรือแม้แต่สารเคมีที่ใช้เช่น เจลแต่งผม เสปร์ยจัดทรงผม จึงเป็นเรื่องลำบากที่เราจะเก็บสิ่งสกปรกเหล่านี้ไว้บนหนังศีรษะของเราตลอดทั้งวันทั้งคืน เผื่อรอไปชำระล้างในตอนเช้า

ผมจึงแนะนำว่า การสระผมที่ดีที่สุด คือ การที่ไม่ปล่อยให้หนังศีรษะหรือเส้นผมสกปรกจนเกินไป เราควรสระเมื่อหนังศีรษะเริ่มสกปรก ถ้าจำเป็นต้องสระตอนกลางคืน ขอเพียงมั่นใจว่าหนังศีรษะของเราแห้งสนิทก่อนนอนเท่านั้นเอง
และขอย้ำอีกครั้งว่า การสระผมบ่อยแค่ไหน ไม่สำคัญเท่ากับ ใช้อะไรสระมากกว่านะครับ

1 ความคิดเห็น: