วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

ผมร่วง..ฤดูหนาว




Hello ปีกระต่าย..Good-bye ปีเสือ
แต่ละคนมีโปรแกรมช่วงปีใหม่กันอย่างไรบ้างครับ ผมว่าสมัยนี้มีกิจกรรม..
ให้เลือกทำมากมายในช่วงเวลาข้ามเส้นแบ่งระหว่างปีเก่ากับปีใหม่ จำความได้ว่าสมัยเด็กๆ ช่วงเวลานี้ ครอบครัวจะเชิญญาติๆมาทานเลี้ยงกันที่บ้าน โดยมีกิจกรรมจับฉลากของขวัญปีใหม่เป็นไฮไลท์ของคืนสิ้นปี แม้จะมีบางปีที่ไปเที่ยวที่ต่างจังหวัดบ้างก็ตาม เทียบกับสมัยนี้แล้ว
 ต่างกันลิบลับ มีทั้งงานเฉลิมฉลองที่จัดกันเป็นประจำทุกปี ถ้าเป็นวัยรุ่นก็เลือกไปฉลองกับเพื่อนตามแหล่งท่องเที่ยวราตรี วัยทำงานแล้วมักจะชอบไปเที่ยวต่างจังหวัด โดยแหล่งยอดฮิตช่วงอากาศเย็นๆแบบนี้ ก็ต้องเป็น เชียงใหม่ ปาย แม่ฮองสอน หรือตามดอยต่างๆ
ช่วงอากาศเย็นๆแบบนี้  ผมแอบรู้มาว่าหลายคนกำลังเจอปัญหาผมขาดง่าย และผมร่วงมากกว่าปกติโดยไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดอะไรขึ้น ลองนึกตอนที่ผิวเราสัมผัสลมหนาวๆพัดมากระทบ ขนตามแขนขาจะลุกซู่กันเลย นั่นเพราะว่าร่างกายเราฉลาดมาก เพราะเมื่อใดที่เจอความเย็นจู่โจมเข้ามา ร่างกายเราจะสั่งการอัตโนมัติให้รีบกักเก็บความร้อนไว้เป็นพลังงานสำรอง วิธีการกักเก็บความร้อนที่ง่ายสุดคือ ลดขนาดของรูขุมขนทั้งร่างกาย  (เช่นเดียวกับตอนอากาศร้อนที่ร่างกายเราจะขับเหงื่อออกมาเพื่อระบายความร้อน) ดังนั้นเมื่อขนาดรูขุมขนบนหนังศีรษะเล็กลงจนกินพื้นที่ของเส้นผม หลายๆคนจึงพบปัญหาผมร่วง และผมขาดง่ายในช่วงนี้
อย่ากังวลเลยครับ ผมร่วงช่วงหน้าหนาวนี้ บ่งบอกว่าร่างกายเรายังทำงานปกติ แต่ถ้ายังร่วงต่อเนื่องเกิน 1 เดือน ค่อยมาดูว่าเกิดอะไรขึ้น  เพราะเมืองไทยของเราคงไม่หนาวเกินนั้นแน่ๆ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น