วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

ทำไมสระผมทุกวัน แต่ศีรษะยังมันอยู่??



ทุกครั้งตอนสระผม เราจะรู้สึกสบาย รู้สึกโล่งหนังศีรษะ ความเย็นทำให้รู้สึกว่าศีรษะเบาลง และสะอาด โดยวัดค่าความสะอาด..

 

อยู่ที่ปริมาณฟองระหว่างสระ และความรู้สึกเย็นหนังศีรษะหลังสระเสร็จ แต่ปัญหาที่หลายๆคนเจอคือ ทำไมความเย็นโล่งศีรษะจึงสถิตอยู่บนหนังศีรษะได้ไม่นาน สักพักจะเกิดความรู้สึกว่าความมันกลับเข้ามาแทนที่ความเย็นโล่งด้วยความเร็วอีกแล้ว
สาร SLS (Sodium Lauryl Sulfate) คือสารชะล้างรุนแรง เป็นสารตัวเดียวกับที่ผสมอยู่ในผงซักฟอก และน้ำยาล้างจาน ทุกคนทราบไม่ครับว่า เรากำลังใช้สารตัวนี้สระผมอยู่ทุกวันนี้!
ใช่แล้วครับ สาร SLS จะมีหน้าที่ชะล้างความมันบนหนังศีรษะและเส้นผม เราจึงรู้สึกว่าศีรษะโล่งสบาย แต่การชะล้างแต่ละครั้ง สาร SLS จะลากเอาน้ำมันธรรมชาติบนหนังศีรษะออกไปด้วย น้ำมันธรรมชาติเหล่านี้มีหน้าที่ช่วยรักษาสมดุล ไม่ให้ผิวหนังแห้งเกินไป มีหน้าที่ปกป้องเส้นผมโดยเคลือบไว้บางๆ แต่เมื่อน้ำมันเหล่านี้ถูกชะล้างออกไปจนหมด หนังศีรษะจะแห้งผิดปกติ ร่างกายมนษย์จึงต้องพยายามรักษาสมดุลนี้ไว้ให้ได้ โดยการผลิตน้ำมันออกมาเพิ่มมากขึ้นเพื่อชดเฉยน้ำมันที่โดนชะล้างออกไป เมื่อน้ำมันสะสมบนหนังศีรษะมากขึ้น เราก็อยากสระผมทุกวัน ฉะนั้นยิ่งเราสระผมทุกวัน ยิ่งเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำมันขึ้นมาทางอ้อมโดยไม่รู้ตัว


วงจรการสระผมที่น่ากลัวจึงเกิดขึ้นตาม ดังภาพ


การสระผมบ่อยไม่ใช่สาเหตุทำให้หนังศีรษะมัน แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้อะไรสระผมมากกว่านะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น