วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

เอเชียผมดำ ฝรั่งผมทอง



วันนี้มีคนมาปรึกษาเรื่องทำสีผม ว่าเปลี่ยนเป็นสีทอง สีน้ำตาล หรือสีม่วงดี ผมก็จนปัญญาที่จะตอบคำถามนี้ เพราะในใจคิดว่า สีดำก็สวยดีแล้ว จะเปลี่ยนทำไม
แต่เจ้าตัวยืนกรานว่าเบื่อหน้าตัวเองเต็มทนแล้ว อย่างน้อยถ้าเปลี่ยนโครงหน้าไม่ได้ เปลี่ยนสีผมก็ยังดี ก็แปลกดีนะครับที่มนุษย์เรามักจะอยากได้ในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยมี แต่ลืมไปว่าสิ่งที่มีอยู่กับตัวเหมาะสมกับเราดีแล้ว
ว่าด้วยเรื่องสีผม เคยสงสัยมั้ยครับว่าทำไมคนเอเชียถึงมีสีผมเป็นสีดำเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่คนยุโรปหรือเมริกาถึงมีผมสีทอง หรือสีน้ำตาล การค้นหาคำตอบนี้เราคงต้องย้อนเวลากลับไปตั้งแต่ยุคสมัยก่อนกำเนิดเผ่าพันธุ์มนุษย์ ยุคสมัยในช่วงวิวัฒนาการจากลิงสู่มนุษย์ แต่มันคงจะไกลเกินไป ผมอยากให้เข้าใจกันง่ายมากขึ้นกว่านั้น โดยเจาะจงแค่เรื่อง“เม็ดสี”ผม
เมลาโนไซด์ (Melanocytes) มีอยู่บนผิวหนังของมนุษย์ มีหน้าที่ผลิตเม็ดสีขึ้นมา ซึ่งแยกเป็น สีแดง สีน้ำเงิน และสีเหลือง “สัดส่วนของเม็ดสี” คือความความแตกต่างของสีผม
คนเอเชีย และคนแอฟริกัน จะมีสัดส่วนของเม็ดสีแดงมากกว่าสีอื่น จึงมีผลทำให้เส้นผมมีสีดำเข้มเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่เมลาโนไซด์ของคนยุโรปและอเมริกาจะผลิตเม็ดสีเหลืองมากกว่าสีอื่น จึงทำให้สีผมออกไปทางสีทองหรือสีน้ำตาลอ่อน
ข้อสันนิษฐานส่วนตัวของผม ภูมิอากาศก็มีผลเช่นกันนะครับ สังเกตได้ว่าทำไมคนสเปนจึงมีเส้นผมดำเหมือนคนในแถบเอเชีย เพราะว่าภูมิอากาศในสเปนมีลักษณะร้อนชื้น คล้ายกับภูมิอากาศในเอเชีย ฉะนั้นถ้าต้องการค้นหาความจริงเรื่องความแตกต่างของสีผม เราจำเป็นต้องย้อนไปศึกษาตั้งแต่ภูมิอากาศของแต่ละประเทศกันเลย

2 ความคิดเห็น:

  1. คุณแจ๊๊คครับ สนใจเรื่องสุขภาพเส้นผมและหนังศีีรษะ อยากได้รายละเอียยดเยอะๆ ผมจะติดต่อคุณแจ็คได้อย่างไรบ้างครับ
    ผมชื่อ พิศิษฐ์ 090-9726146 ครับ

    ตอบลบ