วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

หนังศีรษะ = ดิน, เพียงเข้าใจปลูกอะไรก็ขึ้น





ประโยชน์ของดินคือ เป็นที่หยั่งรากยึดลำต้นไม้ให้ตรง พืชได้รับน้ำและอากาศจากดิน พืชได้รับธาตุอาหารเกือบทุกชนิดจากดิน...
 

ประโยชน์ของหนังศีรษะคือ เป็นที่หยั่งรากยึดรากผมให้มั่นคง เส้นผมได้รับสารอาหารที่สำคัญสำหรับสร้างการเจริญเติบโตจากหนังศีรษะเกือบทั้งสิ้น
พอเห็นภาพชัดเจนบ้างมั้ยครับ ทำไมหนังศีรษะและดินจึงมีคุณสมบัติหลายๆอย่างใกล้เคียงกันมาก พืชทั่วไปจะเติบโตได้ดีเมื่อค่าความเป็นกรด-ด่างของดิน อยู่ในระดับ 6-7 เช่นเดียวกับกอรากผมของมนุษย์เรา จะขึ้นได้ดีเมื่อค่า ph บนหนังศีรษะอยู่ในระดับ 5.5-6
            เราทุกคนทราบดีว่าพืชแต่ละชนิดต้องการดินต่างประเภท มีทั้งดินเหนียว ดินทราย และดินร่วน ขอเพียงเลือกให้ถูกก็ไม่ยากที่จะเริ่มปลูกพืชนั้นๆได้  เช่นเดียวกับหนังศีรษะ เราต้องรู้ว่าสภาพหนังศีรษะเราเป็นอย่างไร หนังศีรษะที่มี “ความมัน”สูง จะไม่สามารถที่จะยึดรากผมไว้ได้นาน เปรียบเสมือนรากผมลอยอยู่ในแอ่งน้ำมัน อันนี้คือปัญหาหนังศีรษะมัน ความมันส่วนเกินมาจากไหน? การกิน การนอน มีผลในเรื่องความมันส่วนเกินทั้งสิ้น (ไว้จะกล่าวครั้งต่อๆไป) เมื่อเราแก้ปัญหาพฤติกรรมการกิน การนอน จะเป็นการแก้ปัญหาเรื่องหนังศีรษะมันอย่างถาวร อาการผมร่วงก็จะดีขึ้นอย่างยั่งยืน นี่คือตัวอย่างให้เห็นว่า ขอเพียงรู้ว่าหนังศีรษะเราเป็นแบบใด เราก็สามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากขึ้น

แต่เราจะรู้ได้อย่างไรหล่ะครับว่าหนังศีรษะของเราเป็นแบบไหน ถ้าเป็นไปได้ผมก็อยากตรวจหนังศีรษะเชิงลึกให้ทุกคนนะครับ จะได้ฟันธงไปเลยสภาพหนังศีรษะเป็นอย่างไร แต่คงเป็นไปได้ยาก เอาเป็นว่าผมตั้งใจแล้วว่า จะมีข้อแนะนำง่ายๆ และเป็นประโยชน์ ในเรื่อง เส้นผมและหนังศีรษะ บทความต่อๆไป.... คอยติดตามดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น